8 điều khiến du khách nước ngoài sợ hãi khi đến du lịch Việt Nam

8 điều khiến du khách nước ngoài sợ hãi khi đến du lịch Việt Nam
1. Hệ thống giao thông như lối tắt đi tới tử thần
Nói tới hệ thống giao thông Việt Nam, tôi phải thừa nhận nó thật sự khiến người ta ngán ngẫm tới tận cổ khi đặt chân tới Việt Nam.
Đường xá không chỉ chật hẹp, bụi bặm, quy hoạch thiếu khoa học mà nó còn quá già nua và lạc hậu so với các nước khác trong khu vực. Điều này khiến việc di chuyển qua lại từ nơi này đến nơi khác của du khách trở thành nỗi ám ảnh trong những trải nghiệm của họ khi tới Việt Nam. Bên cạnh hệ thống giao thông yếu kém mang tính hệ thống, thì ý thức người tham gia giao thông Việt Nam với đặc tính vô trật tự, vô luật pháp khiến việc tham gia giao thông đối với khách du lịch nước ngoài là nỗi sợ không biết kêu cầu ai.



2. Những địa điểm du lịch thiếu ý tưởng và bản sắc dân tộc
Trong kinh tế thị trường thì cạnh tranh là một điều mà không một ngành nghề nào có thể tránh khỏi, nếu muốn thành công trong thế giới kinh doanh. Đối với ngành du lịch mà nói thì cạnh tranh luôn mang tầm quốc tế, vì thế anh muốn thu hút khách du lịch ngoài quốc thì ngoài những đặc điểm như mới lạ, hấp dẫn, còn phải có yếu tố đặc thù. Tính đặc thù ngành du lịch của mỗi quốc gia chỉ có thể có khi ngành du lịch đó biết cách khai thác bản sắc dân tộc mình. Thiếu bản sắc dân tộc chính là căn bệnh thứ hai của ngành du lịch Việt Nam, khiến du lịch Việt Nam mất sức cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Chúng ta không phủ nhận Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với những danh lam thẳng cảnh đẹp mê hồn, nhưng càng nghĩ tới điều đó càng thấy buồn với cách quản lý và sử dụng những nguồn thu đó của chính quyền và người dân trong ngành nghề du lịch. Cách tổ chức, quy hoạch không chỉ thiếu khoa học, vô trách nhiệm mà còn là thiếu thẩm mĩ, thiếu ý tưởng và nhiều khi là ngớ ngẩn tới khó hiểu. Đã thế, hầu như mọi địa điểm du lịch ở Việt Nam đều thích bắt chước người nước ngoài về ý tưởng. Không bắt chước Tàu thì bắt chước Tây, Mĩ. Chính điều này khiến ngành du lịch Việt Nam trở nên không thú vị so với khách du lịch nước ngoài.

3. Cách hành xử thiếu tính chuyên nghiệp của những người làm trong nghề du lịch
Nếu bạn đã từng đặt chân tới Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản bản sẽ cảm thấy được sự tệ hại trong lối ứng xử của những người cung cấp dịch vụ du lịch ở Việt Nam. Khi vừa đặt chân tới Việt Nam tới khi kết thúc chuyến du lịch, khách hàng sẽ đón nhận được những cách hành xử hết sức hách dịch và quan liêu, đối xử bất công của mọi thành phần trong hệ thống cung cấp du lịch của Việt Nam. Từ những cán bộ nhân viên hải quan sân bay, bến xe, đến những nhân viên du lịch tại các đia điểm du lịch, và nhân viên cung cấp dịch vụ ăn uống, mua sắm.

Thái độ lợi dụng, và chặt chém khiến nó trở thành nét đặc thù trong ngành nghề du lịch Việt Nam. Hãy nhớ, cách hành xử chuyên nghiệp thật sự đó là luôn tạo ra không khí tự do cho khách hàng, nhưng ở Việt Nam thì điều này rất hiếm xảy ra. Khách du lịch luôn bị đeo bám từ những người bán hàng rong cho tới các bác tài, từ nhân viên bán hàng cho tới người cung cấp dịch vụ đi lại. Bên cạnh đó là thiếu trình độ ngoại ngữ, thiếu kỹ năng trong bán hàng. Những kỹ năng và trình độ tối thiếu đã khiến lối hành xử của những người tham gia hệ thống cung cấp du lịch ở Việt Nam trở nên xấu, xấu kinh khủng trong mắt khách du lịch nước ngoài.

4. Tệ nạn chắt chém trong buôn bán
Có lẽ điều khiến ngành du lịch Việt Nam thiếu sức cạnh tranh so với thế giới chính là chỉ nhìn thấy gần mà không biết nhìn xa. Bởi vì chỉ biết nhìn thấy cái lợi trước mắt, mà chúng ta sẵn sàng làm xấu mặt mình cho dù biết nó sẽ khiến khách một đi không trở lại. Tình trạng chặt chém khách du lịch nước ngoài chính là hệ quả của cái nhìn hạn hẹp và ngu ngốc đó. Từ những người cung cấp dịch vụ vận chuyển đến người bán đồ ăn uống, quần áo. Cứ thấy khách ngoại quốc là hét giá, hét thật cao, chặt thật mạnh khiến họ cảm thấy mình đang trở thành kẻ ngu ngốc và ngở ngẩn khi đặt chân tới vùng đất này. Nếu bạn đã từng đi du lịch ở nước ngoài, và bạn có đầu óc quan sát, bạn sẽ thấy giá cá luôn bình đẳng dù bạn là người ngoại quốc hay người bản địa.

5. Nhà vệ sinh công cộng là nổi kinh hoàng đối với khách du lịch
Khi đặt chân tới Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, bạn sẽ yên tâm khi có nhu cầu đại hay tiểu tiện. Hệ thống nhà vệ sinh công cộng ở những nước này không chỉ có mặt ở khắp nơi mà nó còn rất sạch sẽ, và hoàn toàn miễn phí. Còn ở Việt Nam, tôi phải thừa nhận hệ thống nhà vệ sinh công cộng chính là nổi ám ảnh đáng sợ đến tựng lớp da trên cơ thể. Không chỉ thiếu nhà vệ sinh mà còn phải mất tiền, đã mất tiền mà còn rất bẩn và đáng sợ. Phải nói những điều nhỏ nhặt như vậy nhưng nó khiến những khách du lịch nước ngoài phải do dự rất lớn nếu muốn đi du lịch ở Việt Nam.

6. Tệ nạn xả rác bữa bại vô ý thức của người Việt Nam
Bẩn, và bẩn khiến du lịch Việt Nam trở nên xấu xí trước mặt bạn bè thế giới. Việt Nam được ban tặng những bãi biển thơ mộng và đẹp đến mê hồn, nhưng nó đã bị làm hoen ố trước ý thức vệ sinh chung của người dân Việt Nam. Rác có mặt ở mọi nơi, từ bãi tắm đến những con đường, rác trở thành người bạn đồng hành trên lối đi bộ cũng như bãi biển. Rác khiến cái đẹp thành xấu, và nguy hiểm vì nó khiến bệnh tật phát sinh. Người nước ngoài quen với ý thức vệ sinh cao, rác thải được phân loại rõ ràng sẽ không thể, không thể hài lòng với những địa điểm vui chơi mà tràn ngập rác thải.

7. Thị trường Việt Nam tràn ngập các sản phẩm độc hại
Đi du lịch hay đi phượt đó chính là sở thích của hầu hết mọi người, đặc biệt là những công dân có nền kinh tế phát triển như Mĩ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Và việc thưởng thức những đặc sản bản địa, mua những món quà lưu niệm tặng người thân vẫn luôn là một cơ hội để kinh doanh trong ngành du lịch. Nhưng thật tệ là Việt Nam lại tràn ngập các đồ ăn, thức uống cũng như các loại hàng hoá đầy chất độc hại trên thị trường. Nếu ngành du lịch Việt Nam muốn hướng tới những công dân của những nước có nền kinh tế phát triển, thì tình trạng này cần phải chấp dứt. Với trình độ dân trí cao và luôn có những yêu cầu cao trong các dịch vụ hàng hoá của khách du lịch nước ngoài, thì thực trạng nền kinh tế Việt Nam như thế nào sẽ không thể nào thoát khỏi sự hiểu biết của họ. Tôi dám chắc người nước ngoài họ còn hiểu biết sâu sắc về Việt Nam hơn chính người dân Việt Nam.

8. Một xã hội không an toàn
Có lẽ điều đáng sợ nhất mà không một khách du lịch nào muốn gặp phải trong chuyến du hí của mình, đó chính là không trở nên trắng tay chỉ trong một khoảnh khắc bất cẩn. Tệ nạn trộm cắp, móc túi chính là trải nghiệm khó quên nhất ở Việt Nam. Và nó khiến họ nói lời tự biệt Việt Nam, dù rất bị cuốn hút bởi những vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên Việt Nam. Bên cạnh nạn trộm cắp móc túi, là tệ nạn côn đồ hoành hành ở các tụ điểm du lịch. Tệ nạn trấn lột, xin đểu, cướp giật, khủng bố khách hàng do các nhóm côn đồ là một thực trạng xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt là những khu vui chơi giải trí.
Ở Việt Nam nhưng nơi đáng sợ nhất là bến tàu, bến xe, đồn công an, các tụ điểm vui chơi, và các chuyến xe di chuyển. Nếu bạn đã từng đi du hí ở các nước phát triển, bạn sẽ nhận thấy các địa điểm như bến xe, bến tàu, và đồn công an luôn là nơi an toàn, hầu như không thấy những cách hành xử kiểu xhđ như ở Việt Nam. Không an toàn và không đảm bảo các tài sản của du khách, đó chính là những trải nghiệm khó mà quên được đối với những du khách quen sống với môi trường xã hội tự do và có trách nhiệm.

Tags: Đời sống

Đang xem: 8 điều khiến du khách nước ngoài sợ hãi khi đến du lịch Việt Nam

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên